ศาสนา ลัทธิ ความเชื่อ นิกาย พิธีกรรม >>
ธรรมบรรยายของ หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ
ฝึกพิจารณากัมมัฏฐานห้า
กัมมัฏฐานห้านี้ให้เราพิจารณาดูว่า ใจมีความรักหลงใหลอยู่ในกัมมัฏฐาน
อะไรในตัวเรา หลงในกัมมัฏฐานในตัวเองข้อใด เราก็จะไปหลงใหลในคนอื่นข้อ
เดียวกัน ฉะนั้นการพิจารณากัมมัฏฐานให้ดูใจเราว่า มีความรักใคร่ในข้อไหนให้
เอาข้อนั้นเป็นหลัก ข้ออื่นให้พิจารณาเสริมโยงต่อกันไป สมมุติว่าใจเราหลงหนัง
ก็ใช้ปัญญาพิจารณาหนังให้มากที่สุด ไม่ว่าหนังเราและหนังของคนอื่นก็ให้
พิจารณาลงสู่ความสกปรกโสโครกเหมือนกัน เพราะหนังเป็นตัวหลอกให้คนหลง
รักกันได้ง่าย เป็นตัวดึงดูดกิเลสตัณหาภายในใจให้เกิดขึ้นชนิดตั้งหลักไม่ทัน จน
ลืมตัวมั่วกันไปไม่มีความละอายแก่ใจอะไรเลย การพิจารณาอสุภะกัมมัฏฐานนี้ถ้า
ผู้มีปัญญาดีจะพิจารณาออกไปอย่างกว้างขวางพิสดารได้ ถ้าผู้มีปัญญาน้อยก็ให้ฝึก
คิดพิจารณาอยู่บ่อย ๆ ปัญญาก็จะค่อยขยายออกไปได้กว้างขวางเช่นเดียวกัน
หรือจะพิจารณาผม ขน เล็บ ฟัน ก็พิจารณาลงสู่ความสกปรกเหมือนกับหนังก็ได้
จะพิจารณาลงสู่ธาตุดินส่วนอื่น ๆ เช่นเนื้อ เอ็น กระดูก ม้าม หัวใจ ตับ
ไต สิ่งเหล่านี้ก็พิจารณาลงสู่ธาตุดินและความสกปรกโสโครกอยู่เสมอ ส่วนธาตุ
น้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ ที่ประกอบกับธาตุดินนี้อยู่ก็ให้พิจารณาในลักษณะเดียวกัน
เมื่อใช้ปัญญาพิจารณาอยู่บ่อย ๆ ใจก็จะยอมรับความจริง หรือให้พิจารณาว่าอีกวัน
หนึ่งกายกับใจก็จะแยกทางกันไป เมื่อใจออกจากร่างกายเมื่อไรธาตุทั้งสี่ก็จะสูญ
สลายจากกันแน่นอน ถ้าเอาไปเผาก็จะเหลือแค่กระดูกออกมาให้เห็น ถ้าทิ้งไว้ไม่
กี่วันก็จะเน่าส่งกลิ่นเหม็นเป็นอย่างมาก ถ้าฝังในดินธาตุสี่ก็จะสลายไปตามธาตุ
เดิมของเขา ให้เราพิจารณาอยู่บ่อย ๆ ใจก็จะค่อยรู้เห็นตามได้ เพราะปัญญาเป็น
ตาให้แก่ใจได้รู้เห็นตามความเป็นจริง
เหตุให้เกิดทุกข์
นิสัยของมนุษย์
มนุษย์มี 4 ประเภท
โลกมนุษย์เป็นสถานที่สร้างกรรม
การเวียนว่ายตายเกิดเนื่องจากตัณหา
อย่ายึดมั่นถือมั่น
เรียนรู้ในตำราและรู้จริงจากปัญญา
ฝึกพิจารณากัมมัฏฐานห้า
กามคุณห้ามีรูปเป็นสำคัญ
คำสอนของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์เหมือนกัน
เวทนา
สัญญา
สังขาร
สมมุติและสังขารเป็นของคู่กัน
รู้เห็นตามความเป็นจริงด้วยปัญญา
พุทธทำนาย 16 ข้อ